Chuẩn cáp mới với tên gọi HDBaseT có khả năng truyền tải tín hiệu audio lẫn video thông qua cáp mạng RJ-45.
HDBaseT ra đời từ liên hiệp của 4 hãng điện tử tiêu dùng Sony Pictures Entertainment, Samsung, LG và Valens Semiconductor. Ưu điểm nổi trội của HDBaseT là tín đa năng, không chỉ truyền tải tín hiệu video/audio mà còn có thể cung cấp kết nối mạng, một tín hiệu USB và thậm chí là nguồn điện năng trên cùng 1 dây cáp đơn. Người dùng không cần phải mua nhiều loại cáp để đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng mà chỉ cần HDBaseT, nó sẽ tận dụng ngay cáp mạng Cat5e/6 LAN đang có cũng như đầu cắm nối RJ45.
Một số ưu điểm của HDBaseT so với HDMI như chiều dài kết nối tối đa là 100m trong khi HDMI chỉ vỏn vẹn vài mét hay 15m của cáp DisplayPort. Ấn tượng hơn khi nó có thể truyền nguồn điện với công suất lên đến 100W, tương đương việc cung cấp nguồn điện cho một chiếc TV 37-inch từ một thiết bị khác.
Tốc độ truyền tải hiện tại của HDBaseT tương đương HDMI, ở mức 100Mbps. Hiệp hội HDBaseT cho biết sẽ sớm cải tiến tốc độ cho HDBaseT lên 1Gbps. HDBaseT hiện có thể phát video ở tốc độ 10.2Gb/giây hoặc tối đa là 20Gb/giây. Tuy hiện tại mức băng thông truyền tải tương tự với chuẩn HDMI 1.4 mới nhất nhưng HDBaseT linh hoạt hơn khi truyền tải tín hiệu video Full-HD (1080p) lẫn 3D.


Nhìn chung, HDBaseT có thể giúp giải quyết tình trạng dùng nhiều loại cáp cho nhu cầu kết nối truyền tải các loại dữ liệu số khác nhau. Hơn nữa, nó tận dụng ngay cáp mạng Ethernet hiện tại (loại cáp dùng cho các mạng máy tính nội bộ trong các văn phòng), truyền tải nhiều tín hiệu dữ liệu số như video/audio/điện năng với chuẩn Full-HD/3D trên cùng một cáp đơn. Nhiều thiết bị khác nhau sẽ có thể kết nối truyền tải dữ liệu cho nhau trên cùng một mạng dùng HDBaseT như các đầu máy Blu-ray, PC, máy quay phim, thiết bị di động hay các máy chơi game (console).
Theo: HDBaseT.org và Tuoitre.vn