Để Lock máy tính (khóa máy tính), bạn có thể thực hiện 1 trong 2 cách đơn giản (có thể đọc hoặc Xem  Clip hướng dẫn) sau :
Cách 1: Dùng tổ hợp phím nóng Windows + L (nhấn đồng thời cùng lúc phím có hình lá cờ và phím L).
Cách 2: Tạo 1 Shortcut trên nền Desktop, khi cần Lock máy thì chỉ cần Double Click chuột là xong. Cách tạo Shortcut như sau: kích chuột phải vào vùng trống bất kỳ trên Desktop, chọn New -> Shortcut để mở cửa sổ Create Shortcut. Trong  ô "Type the location of the item:" bạn gõ vào dòng lệnh sau:
%windir%\System32\rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation
Lưu ý là có phân biệt chữ hoa chữ thường. Rồi nhấn Next. Trong ô "Type a name for this shortcut:", bạn gõ tên cho Shortcut này là Khóa Máy (hoặc đặt gì tùy ý bạn). Lúc này trên Desktop máy của bạn sẽ có shortcut có tên là Khóa Máy
Đến lúc này thì Shortcut đã dùng được. Khi cần Lock máy, bạn chỉ cần kích Double chuột lên Shortcut Khóa Máy.
Nếu muốn cái Icon cho Shortcut nó vừa ý 1 chút thì bạn có thể Click phải vào Shortcut Khóa Máy ở trên -> Chọn Properties -> Chọn Change Icon... Trong ô "Look for icons in this file:" bạn đánh vào dòng:
%SystemRoot%\system32\SHELL32.dll
Xong nhấn phím Enter (hoặc có thể Browse đến file Shell32.dll thường nằm trong thư mục C:\Windows\System32). Bạn sẽ thấy rất nhiều Icon để chọn. TDMIT gợi ý chọn Icon hình chiếc chìa khóa cho nó tương ứng với chức năng của Shortcut này. Xong nhấn OK để hoàn tất

Gợi ý áp dụng: với những máy để bàn, xách tay có đặt mật khấu đăng nhập, máy trạm đăng nhập Domain, máy chủ (Server), máy chủ (Server) bỏ trong tủ Rack.

Cập nhật lần cuối: 27.4.2020: bổ sung Clip để minh họa cho bài viết được rõ ràng hơn và minh họa khi thực hiện trên Windows mới nhất vẫn không có gì thay đổi.

Chúc các bạn thành công.