Mô tả lỗi
Lỗi Print Spooler không hoạt động thường xảy ra chủ yếu trên hệ thống chạy Windows XP. Thực chất của lỗi này là do dịch vụ Print Spooler không chạy hoặc tự động Stop ngoài ý muốn cho dù bạn cố gắng "Start" lại dịch vụ này.
Lỗi này thường xuất hiện trong các trường hợp sau:
  • Sau khi khởi động máy, xuất hiện thông báo lỗi: "Spooler subsystem app has encountered a problem and needs to close".
  • Khi cố gắng chạy hoặc tắt dịch vụ Print Spooler, khi vào Start -> Printer and Faxes: xuất hiện thông báo lỗi: "Spooler subsystem app has encountered a problem and needs to close".
  • Khi vào Start -> Printer and Faxes: bạn không thấy bất cứ máy in nào cho dù bạn đã cài đặt trước đó, hoặc có lúc thấy có lúc không.
  • Khi Add a printer, xuất hiện thông báo lỗi: "Operation could not be completed".
Và nhiều lỗi liên quan đến dịch vụ Print Spooler khác.

Nguyên nhân
Nguyên nhân chủ yếu là do file Driver của máy in cài đặt bị lỗi hoặc bị chồng chức năng của máy in khác (trường hợp máy có nhiều driver máy in hoặc máy in mới cài vào xung đột với driver máy in đã cài trước đó trên máy). Trường hợp khác là do virus phá hoại gây lỗi file spoolsv.exe

Cách khắc phục
Kinh nghiệm: trong trường hợp xấu nhất (bất khả kháng): bị virus phá không khắc phục được bằng giải pháp trên thì áp dụng biện pháp sau: quét và diệt virus -> Repair lại Windows -> Tải và cập nhật các bản vá MS08-067, MS08-068, MS09-001 cho hệ điều hành Windows tương ứng của bạn (cập nhật theo trình tự MS08-67 -> MS08-068 -> MS09-001).

Lưu ý: trước khi nghĩ vấn đề nó "phức tạp" thì cũng nên vào Service (gõ lệnh services.msc trên cửa sổ Run) xem có ai đó "vô tình" tắt dịch vụ Print spooler, nếu tắt thì chạy lại, trường hợp không được thì mới dùng các giải pháp kể trên.
Còn cài lại Windows thì miễn phải bàn. Chúc các bạn thành công.