Các máy tính xách tay (laptop), máy tính để bàn ngoại nhập (PC) khi mua về thường chỉ có duy nhất một phân vùng là ổ C trong khi thói quen thường dùng của nhiều người là không muốn lưu trữ tài liệu trên ổ đĩa chứa hệ điều hành, nên cần phân vùng thêm ổ đĩa.

Nếu máy đang sử dụng Windows Vista hay Windows 7 thì bạn có thể tận dụng ngay tiện ích có sẵn trong Windows mà không cần đến các ứng dụng cũa hãng thứ 3 nào khác.
Để thêm phân vùng  từ dung lượng ổ đĩa (C) còn trống, bạn thực hiện bằng cách: nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer, chọn Manage (Hoặc nhấn tổ hợp phím Windows + R, gõ vào cửa sổ Run lệnh diskmgmt.msc). Hộp thoại Computer Management xuất hiện, nhấp chuột vào Disk Management ở mục Storage, lúc này sẽ xuất hiện 2 phân vùng: một là partition (C) và một là ổ partition dùng để recovery (thông thường là 8GB).

Bạn nhấp chuột phải partition (C) chọn Shrink Volume... Windows sẽ tự động phân tích không gian còn trống không chứa dữ liệu trên ổ cứng... từ đó đưa ra thông số Size of available shrink space in MB mà bạn có thể tách dung lượng bao nhiêu từ ổ C cấu tạo nên phân vùng mới ổ đĩa (D) theo nhu cầu mà vẫn bảo toàn dữ liệu không bị mất mác. Nhập kích thước dung lượng mà bạn muốn phân vùng cho ổ đĩa (D) vào ô Enter the size amount of space to shrink in MB, nhấp Shrink.
Còn với Windows XP trở xuống thì cần phần mềm hỗ trợ. Ví dụ: Partition Commander, ....