Nếu mạng của bạn thiếu một máy chủ file, khi đó bạn sẽ thiếu đi một hub trung tâm cho việc lưu trữ và backup. Rơi vào trường hợp đó, bạn có một vài cách bạn có thể chọn ở đây, có thể là miễn phí hoặc trả phí của Ubuntu Linux hay Windows Server. Trong bài này chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn cách thực hiện với phương pháp miễn phí. Chỉ cần sở hữu một máy tính cũ bạn cũng có thể triển khai phương pháp này.
Download Ubuntu Server
Bạn hãy truy cập vào địa chỉ này để download về phiên bản cần thiết, kích tab Server Edition. Download phiên bản hiện hành, và burn file ISO vào một đĩa CD nào đó. Khởi động máy tính của bạn từ đĩa CD này, sau đó thực hiện theo một quá trình khoảng 20 phút để cài đặt hệ điều hành. Khi kết thúc quá trình cài đặt, hệ điều hành sẽ khởi động bằng một nhắc lệnh. Hãy đăng nhập bằng tên của bạn, sau đó nhấn Enter, tiếp đến là nhập vào mật khẩu của bạn. Nhập vào mật khẩu sudo apt-get install ubuntu-desktop để mở giao diện đồ họa; phiên bản máy chủ thông thường chỉ có giao diện dòng lệnh. Sau hơn 20 phút cài đặt, bạn sẽ hoàn toàn có thể khởi động lại và sử dụng chuột như vẫn thực hiện với phiên bản Desktop thông thường.

Thay đổi các thiết lập IP
Nếu bạn hiện đang kết nối với một DHCP router, Ubuntu sẽ tự tìm ra được cách online của nó. Khi bạn đã sẵn sàng cho việc bắt đầu chia sẻ file, hãy cấu hình địa chỉ IP để các máy khách có thể khứ hồi một cách dễ dàng. Vào System, Preferences, Network Configuration để thực hiện các thay đỏi. Kích tab IPv4 Settings và thay đổi Method thành Manual. Kích Add để nhập vào dữ liệu IP, sau đó hãy kích OK. Sử dụng các thiết lập của router để duy trì địa chỉ IP tĩnh đó và giữ trạng thái luôn gửi DHCP setup đến các máy khách khác hoặc toàn bộ mạng với các địa chỉ IP thủ công.
Nâng cấp driver
Khi online, bạn cần phải nâng cấp phần mềm Ubuntu và các driver. Chọn System, Administration, Update ManagerSystem, Administration, Hardware Drivers để download các nâng cấp cần thiết. Khởi động lại máy chủ nếu cần thiết.
Thêm người dùng
Thêm người dùng bên trong System, Administration, Users and Groups. Kích Unlock, nhập vào mật khẩu của bạn, kích Authenticate. Kích Add User để thêm vào một đăng nhập mạng và một mật khẩu mới, lặp lại các bước trên với những người dùng khác mà bạn muốn bổ sung ở đây. Nếu không cần sự truy cập vào máy tính này, bạn hãy thiết lập profile thành Unprivileged, bằng không hãy sử dụng Desktop user. Kích Manage GroupsAdd Group để kết hợp tát cả các người dùng cần sự truy cập vào máy chủ.
Chia sẻ file
Bắt đầu việc chia sẻ file bằng cách chọn Places, Home Folder, sau đó tìm đến hoặc tạo một thư mục chia sẻ. Kích phải vào thư mục, chọn Sharing Options. Kích hoạt thư mục được chia sẻ, cho phép những người khác có thể ghi và kích vào Create Share. Bổ sung thêm các điều khoản trong cửa sổ dưới. Kích chuột phải vào thư mục đó lần nữa để chọn Properties. Trong tab Permissions, chọn ra nhóm người mà bạn cho phép họ có quyền truy cập vào các file, kích Apply Permissions to Enclosed FilesClose.
Văn Linh (PCworld)
Nguồn: QuanTriMang