Pidgin là phần mềm cho phép Chat cùng lúc với nhiều nick khác nhau. Hỗ trợ rất nhiều loại tài khoản mail như: Yahoo, Gmail, AIM, ICQ, IRC, MSN, ... đồng thời cũng có những chức năng tương tự như Yahoo Messenger như: gửi file, nhận file, báo có mail, dùng biểu tượng Smile, dùng status, Avatar, ... .
Pidgin là phần mềm được các báo có uy tín ở nước ngoài dự đoán sẽ đoạt ngôi của Yahoo Messenger trong tương lai. Đặt biệt, phần mềm này nhỏ gọn và miễn phí, được tích hợp rộng rãi trong các ứng dụng mã nguồn mở Linux.

1. Cài đặt : bạn tiến hành cài đặt Pidgin bình thường. Chỉ cần Next và OK là xong. Đây là giao diện chính của chương trình:

2. Cấu hình cơ bản: Để quản lý tài khoản cần sử dụng. Từ Menu bạn chọn Accounts, chọn tiếp Manage -> nhấn nút Add để thêm tài khoản của mình vào. Cách Add như sau :
Mục Protocol bạn chọn loại tài khoản cần sử dụng.
Mục Screen Name: gõ phần tên của tài khoản. Ví dụ: địa chỉ mail của tôi là tdmit@yahoo.com.vn thì trong mục này tôi gõ vào tdmit (chỉ gõ phần tên). Nếu dùng mail có dạng *@ymail.com hay *@rocketmail.com thì phần này gõ đầy đủ cả tên và địa chỉ. Ví dụ: tdmit@ymail.com
Phần password : gõ vào password của tài khoản trên.
Mục remember password : bạn đánh đấu vào mục này nếu muốn chương trình ghi nhớ lại password của bạn cho các lần đăng nhập khác.

Phần User Options : bạn đánh dấu check vào mục New Mail Notifications để Pidgin thông báo khi bạn có mail mới.
Phần use this icon … : để chọn biểu tượng cho tài khoản của bạn.

Bạn tiến hành các bước trên để Add thêm nhiều tài khoản khác.
Sau khi tạo xong tài khoản, thì tài khoản mới bạn vừa tại sẽ xuất hiện trên Menu Accounts. Bạn có thể Enable (kết nối) hoặc Disable (ngắt kết nối) tùy thích.
Để hiển thị các tài khoản Offline bạn vào Menu Buddies -> Show -> chọn Offline Buddies.
Để lưu lại nội dung messege bạn vào Menu Tool ->Plugins -> Chọn Offline Message Emulation .. . Khi Chat với tài khoản nào thì vào mục Options -> Chọn Enable Logging để giữ lại nội dung Chat. Muốn xem lại thị nhấp phải chuột lên Nick cần xem rồi chọn View Log.
Muốn Check Mail thì vào Menu Accounts, chọn tài khoản muốn check mail, chọn Open Inbox…
3. Các ưu điểm của Pidgin:
- Tính năng chung: có hầu hết các chức năng mà một trình chat client có thể như tạo status, dùng avatar, sử dụng smiley, v.v…
- Gửi nhận File: từ nhiều tài khoản khác nhau. Ví dụ : có thể gửi File cho người dùng Yahoo Messenger và nhận File được gửi từ người dùng Yahoo Messenger.
- Chat theo thẻ: khi có tin mới thì thẻ sẽ chớp tắt để thông báo cho bạn. Đặc biệt bạn có thể chat cùng lúc với nhiều nick tại nhiều thẻ khác nhau.
- Sử dụng các plug-in: để tăng cường sức mạnh, Pidgin hỗ trợ bộ Plugin khá hoành tráng. Một số plug-in khá hay như : Transparency (làm trong suốt cửa sổ), Offline Message Emulation (lưu lại các tin nhắn offline), Buddy Notes (tạo các chú thích cho các nick) v.v.. Các bạn có thể tùy chọn Plugin bằng cách vào Menu Tools ->Plugins.
Và còn rất nhiều tính năng nữa chờ bạn khám phá.

Tải về: Pidgin hoặc tải tại trang chính : http://pidgin.im